' தொட்டனைத்து தூறும் மணற்கேணி மாந்தர்க்கு கற்றனைத்து தூறும் அறிவு. '

உலக ஆசிரியர் தினம் (World Teachers' Day)

 


உலக ஆசிரியர் தினம் 05.10.2022

உலக ஆசிரியர் தினத்தின் வரலாறு

உலக ஆசிரியர் தினம் 1966 சர்வதேச தொழிலாளர் அமைப்பு (ILO ஐஎல்ஓ)/ஐக்கிய நாடுகள் கல்வி, அறிவியல் மற்றும் கலாச்சார அமைப்பு (யுனெஸ்கோ) ஆசிரியர்களின் நிலை குறித்த பரிந்துரையை ஏற்றுக்கொண்ட ஆண்டு நிறைவை ஒப்புக் கொள்கிறது. உயர்கல்வி கற்பிக்கும் பணியாளர்களின் நிலை குறித்த பரிந்துரை 1966 பரிந்துரையை பூர்த்தி செய்ய 1997 இல் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.

இந்த நாள் ஆசிரியர்களுக்கான உதவியை ஊக்குவிக்கும் மற்றும் எதிர்கால தலைமுறையினரின் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்ய ஆசிரியர்களின் முக்கியத்துவம் குறித்து விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தும் நோக்கத்துடன் தொடங்கப்பட்டது. உலகம் முழுவதும் சுமார் 100 நாடுகளில் இந்த நாள் கொண்டாடப்படுகிறது. இந்த நாளில், பள்ளிகள் மற்றும் கல்லூரிகளில் தங்கள் ஆசிரியர்களைப் பொறுத்து நிகழ்ச்சிகள் ஏற்பாடு செய்யப்படுகின்றன.

யுனெஸ்கோ, ஐஎல்ஓ, யுனிசெப் மற்றும் கல்வி சர்வதேசம் ஆகியவற்றின் கூட்டு அறிக்கை, “உலக ஆசிரியர் தினத்தன்று, ஒவ்வொரு ஆசிரியரையும் நாம் கொண்டாடுவது மட்டுமல்லாமல், அவர்களில் முதலீடு செய்து உலக கல்வி மீட்பு முயற்சிகளில் முன்னுரிமை அளிக்குமாறு ஒவ்வொரு நாடுகளையும் அழைக்கிறோம். தகுதிவாய்ந்த மற்றும் ஆதரிக்கப்படும் ஆசிரியருக்கான அணுகல் உள்ளது. எங்கள் ஆசிரியர்களுடன் நிற்போம்! “

உலக ஆசிரியர் தினத்தின் முக்கியத்துவம்

உலக ஆசிரியர் தினத்தில் ஆசிரியர்களின் சேவை மற்றும் கல்விக்கான அவர்களின் பங்களிப்பு அங்கீகரிக்கப்படுகிறது. ஆசிரியர் தொழில் தொடர்பான சவால்களைக் கருத்தில் கொள்ள இது ஒரு வாய்ப்பாகும். ஆசிரியர் தொழில் தொடர்பான பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பதற்கும் ஆசிரியர்களின் உரிமைகள் மற்றும் பொறுப்புகளை அங்கீகரிப்பதற்கும் இந்த நாள் ஒரு நாள்.

2022 உலக ஆசிரியர் தினத்தின் கருப்பொருள்

2021 ஆம் ஆண்டு உலக ஆசிரியர் தினத்தின் கருப்பொருள் ‘கல்வி மீட்பின் இதயத்தில் ஆசிரியர்கள்’ ஆகும். யுனெஸ்கோவின் கருத்துப்படி, இந்த ஆண்டு, ஐந்து நாள் தொடர் உலகளாவிய மற்றும் பிராந்திய நிகழ்வுகள், கொரோனா வைரஸ் தொற்றுநோய் ஆசிரியர் தொழிலில் ஏற்படுத்திய தாக்கத்தை வெளிப்படுத்தும், பயனுள்ள மற்றும் நம்பிக்கைக்குரிய கொள்கை பதில்களை முன்னிலைப்படுத்தி, எடுக்க வேண்டிய நடவடிக்கைகளை நிறுவுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. கற்பிக்கும் பணியாளர்கள் தங்கள் முழு திறனை வளர்த்துக் கொள்வதை உறுதி செய்தல்.

 

கொடுக்கப்பட்ட இணைப்பைத் தட்டுவதன் மூலம் சுருக்கமாக ஆசிரியர்களின் நிலை குறித்த 1966 ILO யுனெஸ்கோ பரிந்துரை என்ன என்பதை அறியவும்:

 

 

 ஆசிரியர் கீதம்


கற்றிடும் மாணவர் அத்தனை பேருக்கும், பெற்றோர் நாமே!
கல்வியை ஈன்றிடும் அட்சய பாத்திரம், பெற்றோர் நாமே!
வெற்றிடம் யாவையும் வெற்றிகள் ஆக்கிடும், சக்திகள் நாமே!
கற்பனை யாவையும் காட்சிகள் ஆக்கிடும், சக்திகள் நாமே!
கனவுகள் மெய்ப்பட திறவுகோல் நாமே!
திறமைகள் வெளிப்பட மதகுகள் நாமே!
ஒழுக்கத்தைப் பரப்பிடும் விடியல்கள் நாமே!
வளர்ந்திடும் பாரதம் வழித்துணை நாமே!

குருபோதனை உளியாகுமே!
கடும்பாறையும் சிலையாகுமே!

சிலையானதும் உயிரூட்டுவோம்!
உயிரூட்டவும் அறிவூட்டுவோம்!
அறிவூட்டியே அழகேற்றுவோம்!

இந்த பூமியே அழகாகுமே!
எங்கும் மானுடம் உறவாகுமே!
உறவாடவே மகிழ்வாகுமே!
மகிழ்வென்பதே நம்வாக்கிலே!

அறிவாற்றலை பரிமாறுவோம்!
திரியாக்கியே சுடரேற்றுவோம்!
விரல்மீட்டியே இசையாக்குவோம்!
வழிகாட்டியாய் திசைகாட்டுவோம்!
படகோட்டியாய் கரையேற்றுவோம்!
தடைநீக்கவே திறனேற்றுவோம்!
பகைவெல்லவே பலமாக்குவோம்!
படைபோலவே உருவாக்குவோம்!
புதுபாரதம் வலிதாக்குவோம்!

உயர்வானதே நம் சேவை தான்!
உயிர் போன்றதே நம் தேவைதான்!
விதையானதே நம் மூளைதான்!
பயிராவதே நம் ஞானம்தான்!
நிறைவானதே பணி நேர்மை தான்!
தலையானதே உளத்தூய்மை தான்!
எதிர்காலமே நம் தோளில்தான்!
புதுபாரதம் நமை நம்பிதான்!

கருத்துகள் இல்லை

திருத்தப்படாத தவறுகளும் திருத்த வேண்டிய தீர்ப்புகளும்..

பரந்து விரிந்த தமிழ் இலக்கியப் பரப்பில் எந்தளவு வளமும் செழுமையும் நிறைந்திருக்கின்றனவோ அந்தளவுக்குக் குழப்பங்களும் தவறுகளும் இடம் பிட...